Thứ Tư, 14 tháng 12, 2016

Chế độ ăn dành cho người bị bệnh trĩ

Một trong những căn nguyên khiến ta dễ mắc phải bệnh trĩ đó là do chế độ ăn uống không hợp lý. Vậy chế độ ăn dành cho người bị bệnh trĩ là gì?


Thực đơn khi mắc bệnh trĩ


Bệnh trĩ là căn bệnh được hình thành do sự phồng lên của một hay nhiều tĩnh mạch thuộc hệ thống tĩnh mạch trĩ. Có nhiều nguyên do khác nhau gây nên bệnh, nhưng trong đó, chế độ ăn uống không hợp lý là dễ mắc phải nhất. Những thực phẩm mà người bị bệnh trĩ nên ăn như:

Ăn thức ăn có chứa nhiều chất xơ

Người bị bệnh trĩ nên tăng cường chất xơ trong chế độ ăn vì chất xơ có tác dụng rất tốt trong việc điều trị bệnh trĩ. Những loại thực phẩm giàu chất xơ mà người bệnh nên ăn như: cà rốt, chuối, măng, ngũ cốc xay, quả mơ, súp lơ, quýt, cam, dâu tây,…





Thực phẩm nhuận tràng

Một số loại rau có tính nhuận tràng cao như rau lang, rau mồng tơi, rau đay, rau diếp cá, rau dền,… nên dùng những loại rau này nấu canh thường xuyên vì rất tốt cho người bị bệnh trĩ. Ngoài ra, chuối và khoai lang cũng có công dụng nhuận tràng tốt, người bệnh nên dùng sau khi ăn hoặc thêm vào các bữa ăn phụ.



Magie cũng là một chất có tính nhuận tràng và giúp hạn chế chứng táo bón. Đây là một khoáng chất rất cần thiết cho cơ thể. Một số loại thức ăn giàu magie như: hạt cá bơn, rau chân vịt, quả bơ, quả hạnh sấy khô, điều sấy khô, nho khô không hạt,… người bị bệnh trĩ nên ăn để hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa nguy cơ gây bệnh hiệu quả.


Thức ăn có chứa nhiều chất sắt

Do bệnh trĩ khiến người bệnh mất nhiều máu nên chế độ ăn cần bổ sung nhiều thực phẩm giàu chất sắt như: cua hấp, gan gà, cá ngừ, hạt hướng dương, mận, mơ, nho khô, rau bó xôi, bông cải xanh, hạt điều,…

Uống nhiều nước

Người bệnh trĩ nên uống nhiều nước để giúp quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, các loại quả mọng, có màu đậm sẽ có ích cho người mắc bệnh trĩ, chẳng hạn như anh đào, dâu,… Ngoài ra, nên ăn thức ăn lỏng để dễ tiêu hóa.

Có một số loại thực phẩm khác giúp hỗ trợ chữa trị bệnh trĩ như: Ruột già của heo, dê có tác dụng cầm máu, tiêu hóa tốt , chống đau. Thịt rùa cũng có tác dụng tốt cho người bị bệnh trĩ, đại tiện ra máu lâu bởi nó có công dụng bổ máu. Quả óc chó có tác dụng nhuận tràng, giảm búi trĩ thò ra ngoài và tình trạng đại tiện ra máu.


Ngoài ra, các loại rau quả như: đậu bắp, bí đỏ, bơ, mướp hương, dâu tây,… cũng rất có ích cho người bệnh trĩ. Gừng, tỏi, củ hành giúp phân hủy fibri, khắc phục tổn thương ở mô, nội tạng và động mạch. Tuy nhiên, cần lưu ý bởi dư thừa chất này có thể gây viêm ở động và tĩnh mạch, nhất là khu vực hậu môn.

Báo 24h nói về chất lượng khám dịch vụ tại phòng khám đa khoa Hồng Phong:
https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/chat-luong-kham-dich-vu-tai-phong-kham-da-khoa-hong-phong-c683a963956.html

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM

Nguồn: cachgiamcondaubenhtri.blogspot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét