Thứ Tư, 26 tháng 7, 2017

Nguyên nhân dẫn đến rối loạn kinh nguyệt sau sinh

Phụ nữ sau sinh là đối tượng dễ mắc phải chứng rối loạn kinh nguyệt bởi khi mang thai và sau khi sinh, cơ thể chị em có chút thay đổi. Có người có lại kinh nguyệt sau vài tháng nhưng lại có người xuất hiện kinh nguyệt sau vài năm sinh con. Vậy nguyên nhân dẫn đến rối loạn kinh nguyệt sau sinh là do đâu?

Nguyên nhân rối loạn chu kỳ kinh nguyệt sau khi sinh


Thay đổi nồng độ nội tiết tố làm kinh nguyệt không đều sau sinh

– Trong quá trình mang thai và sinh con, nồng độ nội tiết tố estrogen trong cơ thể chị em có sự biến đổi nhất định, do vậy làm chu kỳ kinh nguyệt bị thay đổi, trong nhiều trường hợp còn bị mất kinh.



– Ngoài ra, cơ thể nữ giới sẽ tiết ra lượng lớn prolactin trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ. Các hormone này làm hoạt động của tuyến đồi dưới, tuyến yên, buồng trứng bị chậm lại, tác động trực tiếp lên kỳ kinh nguyệt của chị em.

Đặc điểm cơ thể khác biệt ở từng người dẫn đến kinh nguyệt không đều sau sinh

– Các chuyên gia đa khoa Hồng Phong cho biết, tùy vào đặc điểm sức khỏe và sinh lý từng người mà mỗi chị em lại có những thời điểm xuất hiện kinh nguyệt rất khác nhau sau khi sinh em bé.

– Theo đó, có những người chu kỳ kinh nguyệt sau sinh đến sớm và nhanh chóng ổn định nhưng cũng có nhiều người tới muộn và phải mất rất nhiều thời gian để ổn định.

– Đối với những phụ nữ không cho em bé bú thì khoảng 6 tuần sau sinh, kinh nguyệt bắt đầu trở lại; với chị em sau sinh cho con bú thì khoảng 6 tháng – 1 năm hoặc cũng có thể lâu hơn, kinh nguyệt sẽ trở lại.

– Tuy vậy, hầu hết chị em dù có cho con bú hay không, chu kỳ kinh nguyệt trở lại cũng có nhiều thay đổi so với trước khi mang thai.

Áp lực tâm lý khiến kinh nguyệt không đều sau sinh

– Áp lực của quá trình sinh nở và nuôi con khiến chị em luôn trong trạng thái căng thẳng và mệt mỏi.

– Tình trạng này nếu cứ kéo dài có thể khiến nhiều hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, kể cả hệ sinh sản bị thay đổi, do vậy dẫn đến tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau sinh.


Nên làm gì khi kinh nguyệt sau khi sinh bị rối loạn?


Để khắc phục tình trạng kinh nguyệt sau khi sinh bị rối loạn chị em nên chuẩn bị tâm lý để đối mặt với những thay đổi sau khi sinh và thời kì cho con bú.

Luôn giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ sau khi sinh nhất là trong thời kì có kinh nguyệt. Vì sau khi sinh kinh nguyệt ra nhiều hơn bình thường và dễ bị viêm nhiễm.



Có chế độ ăn uống lành mạnh và đầy đủ chất dinh dưỡng, bổ sung kẽm, các loại vitamin E ăn nhiều rau xanh và trái cây. Trong thời gian cho con bú cần uống nhiều nước sôi để nguội hoặc các loại nước trái cây.

Tập luyện một số bài tập thể dục giúp điều hòa kinh nguyệt và cơn đau trong thời kì có kinh, đặc biệt giúp chị em có tâm lý thoải mái nhất.

Nếu thấy kinh nguyệt kéo dài và không ổn định chị em nên đi khám tại các cơ sở y tế, phòng khám để được tư vấn và điều trị tốt nhất.

Báo 24h nói về chất lượng khám dịch vụ tại phòng khám đa khoa Hồng Phong:
https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/chat-luong-kham-dich-vu-tai-phong-kham-da-khoa-hong-phong-c683a963956.html

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét