Thứ Ba, 21 tháng 3, 2017

Apxe vùng hậu môn có thể tự khỏi được không?

Apxe ở hậu môn là căn bệnh vùng hậu môn khá phổ biến, gây cảm giác đau đớn cho người bệnh. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người chủ quan cho rằng căn bệnh này có thể tự khỏi mà không cần phải điều trị nên đã vô tình tạo nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng.



Nguyên do mắc phải bệnh apxe hậu môn


Apxe hậu môn dễ mắc phải do một số nguyên do sau.

-Do nhiễm trùng: Khi người bệnh đã từng mắc các bệnh như: trĩ, nứt kẽ hậu môn, viêm hậu môn,… sẽ gây nên những tổn thương và nhiễm trùng ở vùng hậu môn, làm apxe hậu môn được hình thành. Nguyên do thường gặp nhất là do nhiễm trùng ở tuyến hốc, và từ đây nhiễm trùng có thể lan đi những nơi khác nhau, lên cả trên hoặc dưới ống hậu môn - trực tràng, lớp niêm mạc của ống hậu môn rồi lan đến lớp da của rìa hậu môn gây ra nhiều loại apxe khác nhau.


-Do tác dụng của thuốc: Một số loại thuốc điều trị các bệnh về trực tràng có tính kích thích cao, có thể làm hoại tử các mô ở hậu môn và dẫn đến apxe hậu môn.


-Ảnh hưởng sau tiểu phẫu: Sau khi trải qua các tiểu phẫu như trực tràng, niệu đạo, vùng đáy chậu, sau sinh đẻ,… khả năng viêm nhiễm là rất cao mà nếu không chú ý sẽ rất dễ hình thành apxe hậu môn.


Vậy apxe vùng hậu môn có thể tự khỏi được không?


Nhiều người khi mắc apxe thường có tâm lý chủ quan là bệnh sẽ tự khỏi nên không đi chữa bệnh. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, apxe ở hậu môn hoàn toàn không thể tự khỏi nếu không có bất kỳ sự can thiệp nào. Bệnh nếu không chữa trị kịp thời không những không thể tự khỏi mà còn gây lan rộng viêm nhiễm, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.




Ở giai đoạn đầu, bệnh sẽ gây ra viêm loét vùng da và hố chậu quanh hậu môn, lâu dần dẫn đến rò hậu môn. Bên cạnh đó, nếu dịch mủ tích tụ lại, làm viêm nhiễm lan rộng có thể dẫn đến việc xuất hiện các ổ apxe gây khó khăn cho quá trình chữa bệnh và tăng nguy cơ tái phát về sau nếu không được điều trị kịp thời.

Do đó, nếu phát hiện mình có những dấu hiệu của apxe hậu môn, người bệnh nên đi khám để được các bác sĩ kiểm tra mức độ tổn thương, tình trạng bệnh để từ đó đưa ra phương pháp điều trị kịp thời.


Người bệnh tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về điều trị vì có thể làm cho các triệu chứng của bệnh chuyển biến phức tạp hơn. Nếu bệnh apxe hậu môn càng kéo dài sẽ gây ra những hậu quả khó lường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh.


Điều trị apxe ở hậu môn như thế nào là hiệu quả?


Điều trị apxe ở hậu môn bằng phương pháp nào để dứt điểm và mang lại hiệu quả là thắc mắc của không ít người bệnh. Khi chữa bệnh apxe ở hậu môn, cần loại bỏ hoàn toàn mủ ở vị trí apxe, có thể thực hiện gây tê tại chỗ với những apxe nhỏ. Còn đối với những apxe lớn, sâu, ở mức độ nặng có thể phải nhập viện. Các bác sĩ sẽ sử dụng một số loại kháng sinh và thực hiện dẫn lưu mủ ra bên ngoài.




Ngoài ra, người bệnh cần lưu ý, hạn chế trong sinh hoạt như: ngâm vị trí apxe vào nước ấm, hạn chế táo bón, không nên coi thường các triệu chứng của bệnh và nghĩ  đây chỉ là triệu chứng viêm loét thông thường mà chủ quan, vì nếu để lâu bệnh sẽ ngày càng phát triển và tạo ra ảnh hưởng nghiêm trọng. Khi đó, nên đi khám và chữa bệnh kịp thời để việc điều trị bệnh dứt điểm được dễ dàng và hiệu quả nhất.

Báo 24h nói về chất lượng khám dịch vụ tại phòng khám đa khoa Hồng Phong:
https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/chat-luong-kham-dich-vu-tai-phong-kham-da-khoa-hong-phong-c683a963956.html

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét