Thứ Sáu, 11 tháng 8, 2017

Sa tử cung là căn bệnh như thế nào?

Phụ nữ sau sinh là đối tượng dễ gặp phải những căn bệnh phụ khoa và những căn bệnh khác bởi sau sinh cơ thể dễ bị mệt mỏi và suy nhược. Sa tử cung là một trong những căn bệnh phụ khoa mà phụ nữ sau sinh dễ mắc phải. Vậy sa tử cung là căn bệnh như thế nào?



Sa tử cung sau khi sinh thường gặp ở những người phụ nữ sinh non nhiều lần, bị suy nhược cơ thể, ít vận động hay làm việc quá sức. Theo đó, tuỳ thuộc vào tình trạng cụ thể ở mỗi người cũng như các mức độ sa tử cung sau sinh mà chị em sẽ gặp những dấu hiệu nhận biết tương ứng là:

-Sa tử cung mức độ nhẹ: Dạ con bị sa xuống dưới nhưng cổ dạ con vẫn nằm bên trong âm đạo.

-Sa tử cung mức độ vừa: Cổ và một phần thân dạ con đã bị lòi ra ngoài âm đạo.

-Sa tử cung mức độ nặng: Toàn bộ tử cung sa hẳn ra ngoài âm đạo, có thể xuất hiện tình trạng lở loét, viêm nhiễm.


Khi bệnh ở mức độ nhẹ, các dấu hiệu sa tử cung sau sinh chưa biểu hiện rõ ràng. Tuy nhiên, khi tử cung bị sa hẳn ra ngoài kéo theo các biến chứng tại vùng trực tràng, bàng quang hay niệu đạo thì sẽ để lại những biểu hiện sau:

-Đau vùng bụng dưới, căng tức vùng chậu.

-Đại tiện khó khăn, đau đớn lúc tiểu tiện.

-Khí hư bất thường, có thể chảy máu âm đạo.

-Đau khi quan hệ tình dục.

-Lúc di chuyển hoặc ở trong tư thế đứng thường thấy vướng cộm do khối tử cung sa ra ngoài nhưng khi nằm thì cảm giác trên lại biến mất.

Sa tử cung có nguy hiểm không?


Mức độ nguy hiểm của sa tử cung chỉ có thể xác định thông qua việc tình trạng và cấp độ bệnh ở mỗi bệnh nhân. Căn bệnh này có thể làm cho người bệnh gặp phải những nguy hiểm như:

-  Vô sinh: Khi khối sa bị viêm loét, hoại tử nặng, việc cắt bỏ tử cung để đảm bảo tính mạng cho người bệnh là điều không thể tránh khỏi. Chính vì thế, chị em có thể mất vĩnh viễn khả năng sinh con.


-  Tử vong: Đây là biến chứng nghiêm trọng nhất của sa tử cung. Tình trạng viêm nhiễm kéo dài dẫn đến nhiễm trùng máu và khiến người bệnh mất mạng đột ngột.

-  Viêm nhiễm các cơ quan khác: Nếu không được chăm sóc tốt và hỗ trợ điều trị kịp thời, viêm nhiễm có thể lây lan đến các bộ phận như âm đạo, niệu đạo, bàng quang… Điều này khiến cuộc sống của người bệnh trở nên tồi tệ và mệt mỏi hơn.

Điều trị sa tử cung


Người mắc phải căn bệnh này cần được điều trị ngay khi phát hiện bệnh. Người bệnh có thể được điều trị bằng những cách sau:

-Đối với trường hợp sa tử cung nhẹ: Thực hiện xoa bóp cũng như chăm sóc sức khoẻ tại nhà tốt sẽ giúp dạ con nhanh chóng trở về vị trí ban đầu.

-Đối với trường hợp sa tử cung mức độ vừa: Sử dụng hormone để các cơ và dây chằng trở nên chắc khoẻ hơn. Ngoài ra, việc đặt một vòng tròn nhỏ trong âm đạo giúp nâng đỡ và giữ tử cung không bị sa xuống.



-Đối với trường hợp sa tử cung ở mức độ nặng: Nếu tử cung đã sa hẳn ra ngoài kéo theo các biểu hiện viêm loét, hoại tử thì việc cắt bỏ là điều không thể tránh khỏi. Ngay lúc này, các bác sĩ chuyên khoa Phòng khám đa khoa Hồng Phong có tay nghề cao sẽ sử dụng các dụng cụ chuyên khoa được vô trùng cẩn thận nhằm giúp ca tiểu phẫu diễn ra hiệu quả và an toàn.

Phụ nữ sau sinh cần được nghỉ ngơi và hoạt động vừa sức để cơ thể không mệt mỏi, không bị stress và việc này cũng rất giúp ích cho việc điều trị bệnh sa tử cung và ngừa những căn bệnh khác.

Báo 24h nói về chất lượng khám dịch vụ tại phòng khám đa khoa Hồng Phong:
https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/chat-luong-kham-dich-vu-tai-phong-kham-da-khoa-hong-phong-c683a963956.html

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét